Gần 500 Tăng Ni sinh tham gia chương trình “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”

Sáng ngày 07/06/2021, thực hiện văn bản chỉ đạo số 1798 UBND-VX về việc tăng cường vận động hiến máu nhân đạo của Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh ký ngày 03/6/2021, công văn số 153 của Hội Chữ thập đỏ TP.HCM kêu gọi tinh thần hiến máu nhân đạo, cũng như thừa lệnh Hòa thượng Viện trưởng - Trưởng lão HT. Thích Trí Quảng, chương trình “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống” do Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, đã được diễn ra tại cơ sở II (14 Mai Bá Hương, ấp 1, huyện Bình Chánh) và chùa Thanh Tâm.

Hưởng ứng chương trình ý nghĩa này, gần 500 Tăng Ni sinh đã đăng ký tham dự, trong đó có khoảng 400 lượt hiến thành công, đóng góp hơn 400 đơn vị máu cho ngân hàng máu Thành phố.

Xuất thân là một y sĩ và hoạt động trong mảng Y tế tại Nội viện Tăng, Tăng sinh Thích Sơn Nhật phát biểu: “Sau khi có công văn của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, Học viện đã triển khai đến toàn bộ Tăng Ni sinh nội trú để quý Thầy, quý Cô phát tâm hiến máu cứu người, cung cấp lượng máu kịp thời. Vì lượng máu trong ngân hàng máu Thành phố chỉ còn duy trì trong khoảng 5 ngày. Sáng nay, Viện Truyền máu huyết học Thành phố đã đến từ rất sớm để trang bị đầy đủ cơ sở vật chất tiến hành lấy máu. Hoạt động hiến máu tại Học viện tuân thủ đầy đủ chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và quy tắc 5K của bộ Y tế. Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp của Tăng Ni sinh trong việc giúp người…”

Sau khi hiến máu thành công, Tăng sinh Thích Ngộ Định chia sẻ: “Thấy xã hội đang cần máu, mình đủ tiêu chuẩn, đủ khả năng thì cứ góp một phần cho xã hội thôi. Điều đó đúng với tinh thần của người con Phật: từ bi và hoan hỷ.”

Về phần chư Ni, quý Cô thực hiện việc hiến tặng máu tại chùa Thanh Tâm, nơi nội trú của Ni sinh đang theo học tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM. Các công tác tổ chức tại đây đã được Viện Truyền máu huyết học Thành phố sắp xếp, bố trí từ sáng sớm. Hoạt động hiến máu tại chùa Thanh Tâm cũng được diễn ra song song với hoạt động hiến máu tại cơ sở II (nơi Tăng sinh nội trú).

Ni sinh Thích Nữ An Khánh bày tỏ cảm nhận sau lần hiến máu đầu tiên: “Đây là lần đầu tiên Cô được đi hiến máu. Cô muốn góp một phần sức khoẻ của mình để mang đến lợi ích cho những người bệnh. Bởi lẽ việc bố thí máu thể hiện tinh thần từ bi của đạo Phật… Đây là môi trường nội trú, đảm bảo đúng giãn cách trong mùa dịch; các công đoạn hiến máu đáp ứng đúng yêu cầu của Bộ Y tế, chính quyền. Hơn thế nữa, các y bác sĩ làm việc chuyên nghiệp, hoan hỷ và các Cô ở đây cũng hiến máu trong hoan hỷ.”

Trước đó, chư Tăng sinh, chư Ni sinh đã thực hiện các hoạt động như: khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn, đo huyết áp, cân nặng, xét nghiệm máu,...

Trong khi nguồn máu ở Thành phố đang thiếu hụt trầm trọng, quý Thầy, quý Cô tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, với tấm lòng của những người con Phật và tinh thần từ bi, giúp người, đã hoan hỷ tham dự một cách sôi nổi. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất trong giai đoạn cần máu như hiện nay, đặc biệt ngay thời kỳ giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19.

Tin và ảnh: Bảo Tiên