Giảng viên Học viện họp chuẩn bị cho học kỳ mới

Sáng ngày 12/09/2021, dưới sự chỉ đạo của Hòa thượng Viện trưởng, Trưởng lão HT. Thích Trí Quảng, chư Tôn đức Hội đồng Điều hành và chư Tôn đức lãnh đạo các khoa, quý giảng viên năm học 2021 của Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đã có cuộc họp nhằm thống nhất các công tác giảng dạy trong học kỳ sắp tới.

Phiên họp có sự tham dự của TT. Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Thường trực, TT. Thích Tâm Đức, TT. Thích Viên Trí, TT. Thích Phước Đạt - Phó Viện trưởng, TT. Thích Quang Thạnh - Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký, TT. Thích Giác Hoàng - Phó Tổng Thư ký, ĐĐ. Thích Lệ Ngôn - Trưởng Phòng Hành chính, NS. Thích Nữ Như Nguyệt - Phó Viện trưởng kiêm Trưởng ban Quản viện Ni,... cùng sự hiện diện của toàn thể quý giảng viên tại Học viện.

Mở đầu cuộc họp, Trưởng lão Hòa thượng phát biểu chỉ đạo từ xa: “Phiên họp hôm nay diễn ra là để bàn về chương trình giảng dạy trong mùa dịch. Làm sao để truyền đạt được kiến thức, tư tưởng dưới hình thức trực tuyến mà sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh vẫn có thể nắm bắt được. Mong quý Thầy quý Cô tích cực đóng góp ý kiến để từ đó, Hội đồng Điều hành đề ra hướng giảng dạy tốt nhất cho học kỳ này. Đó là mong mỏi của Hội đồng Điều hành cũng như riêng tôi. Tôi mong rằng quý Thầy, quý Cô cống hiến hết những gì mình có được cho thế hệ mai sau.”

Thay mặt Hội đồng Điều hành, TT. Thích Nhật Từ chia sẻ về tình hình cũng như hướng đào tạo của Học viện trong học kỳ mới. Theo đó, trong học kỳ sắp tới, các lớp học tại Học viện sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang hình thức đào tạo trực tuyến. Quý Thầy Cô giáo thọ sẽ minh họa nội dung giảng dạy bằng slide để tiết học thêm sinh động. Lớp học trên Zoom sẽ được mở ra tối thiểu 15 phút trước khi bắt đầu. Hệ thống IT của Học viện sẽ kiểm soát sĩ số các lớp học. Nếu Tăng Ni sinh không tham dự học quá 10 tiết trong một học kỳ thì sẽ không được thi cuối kỳ. Ngoài ra, nhằm giúp các buổi học được diễn ra suôn sẻ, bộ phận IT tại Học viện sẽ hỗ trợ nhiệt tình cho quý giảng viên.

Hướng đến khắc phục một số vấn đề về giảng dạy online, chư Tôn đức lãnh đạo các khoa cùng quý giảng viên đã đặt ra những câu hỏi để cùng nhau bàn bạc, tìm ra hướng giải quyết. Đa phần, các câu hỏi xoay quanh việc hỗ trợ wifi, sóng vô tuyến để Tăng Ni sinh đang nội trú tại Học viện tham dự học đầy đủ mà không gặp trắc trở, khó khăn, đồng thời, đảm bảo sự chắc chắn để các buổi thi giữa kỳ, cuối kỳ (hình thức vấn đáp, viết,...) được diễn ra thuận lợi.

Được biết, một số khoa tại Học viện có các môn thực tập nằm trong chương trình đào tạo. Nhưng vì tình hình dịch bệnh phức tạp, quý Tăng Ni sinh không thể tham gia thực tập bên ngoài. Hội đồng Điều hành sẽ tạo điều kiện để các sinh viên thực tập tại khu vực Nội viện, giúp thời gian học tập không bị gián đoạn. Để tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên, chư Tôn đức lãnh đạo các khoa có môn thực tập trong chương trình học phải trình thông tin lên Hội đồng Điều hành.

Vấn đề quy định rõ ràng thang điểm, hình thức làm bài thi giữa kỳ, cuối kỳ cũng được chư Tôn đức nêu ra trong phiên họp. Vào chiều ngày mai (13/09), Hội đồng Điều hành cùng Hội đồng Khoa học Học viện sẽ có cuộc họp thảo luận kỹ về vấn đề này trước khi đưa ra quyết định.

Vì đây là học kỳ đầu tiên, toàn trường áp dụng hình thức dạy và học online nên bộ phận IT sẽ có sự hướng dẫn rõ ràng từ việc thu, ghi lại bài giảng cho đến việc trình chiếu slide trên nền tảng Zoom,... đáp ứng theo nguyện vọng của các Thầy Cô giáo thọ. Hoạt động hướng dẫn này sẽ được diễn ra nhanh chóng, nhằm chuẩn bị cho ngày bắt đầu năm học mới 20/09.

Tăng Ni sinh các khóa hiện đang nội trú tại Học viện được chia thành 2 lớp: Tăng và Ni, tập trung đầy đủ tại các phòng học trước khi tham dự buổi học. Đối với tân Tăng Ni sinh khóa XVI, lớp học cũng sẽ được chia làm 2 lớp riêng biệt (Tăng và Ni). Do chưa thể tập trung nội trú nên tân sinh viên khóa XVI sẽ tham gia học từ các trú xứ của mình.

Nhân đây, quý Tôn túc cũng bàn bạc kỹ về chương trình giới thiệu khoa trong buổi lễ khai giảng. Theo đó, đại diện 13 khoa trực thuộc Học viện sẽ có tối đa 10 phút để thông tin về khoa (lịch sử, chương trình đào tạo, định hướng tương lai,...) nhằm giúp tân sinh viên dễ dàng chọn khoa theo học trong suốt 4 năm. Bên cạnh đó, việc mặc trang phục lịch sự cũng được chư Tôn đức nhắc lại, theo thông báo đã ban hành về lễ Tổng Khai giảng năm học 2021.

Bảo Tiên