HVPGVN tại TP.HCM: Trang nghiêm Lễ ráp mái đại hùng bảo điện

Sáng ngày 30-1, nhân dịp Xuân Tân Sửu đang đến, Học viện Phật Giáo Việt Nam – TP. HCM (cơ sở II, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) diễn ra lễ ráp mái cuối cùng đại hùng bảo điện với sự tham dự chư Tôn đức Hội đồng Điều hành và hơn 1,000 Tăng Ni nội trú.

Hiện nay, với sự chuyển biến của dịch bệnh SARS-CoV-2 tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, do đó, buổi lễ dưới sự chứng minh của HT. Thích Trí Quảng – Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM GHPGVN, Viện trưởng HVPGVN tại TP.HCM cùng sự tham dự chư Tôn đức Hội đồng Điều hành, Ban Quản Viện Tăng Ni, các trưởng và phó khoa cùng hơn 1,000 Tăng Ni sinh nội trú khóa 13,14 và 15.

Tiếp nối nghi thức nguyện hương, chư Tôn đức Hội Đồng Điều hành thực hiện nghi thức sái tịnh, gia trì thần chú Đại Bi. Theo Đại Nhật kinh sớ (quyển 4), việc dùng nước thơm rải khắp đạo tràng để trừ sạch dơ uế, cầu cho chư Phật gia hộ, đó là biểu tượng Như Lai. Nước trong tượng trưng cho định lực, nhành liễu linh động tượng trưng cho trí tuệ.

Trong buổi lễ, HT.Thích Trí Quảng có đôi lời chia sẻ, để có được một nơi tu học và đào tạo thế hệ Tăng Ni trẻ như ngày hôm nay là ước mơ của bao thế hệ đi trước. Học viện Phật giáo Việt Nam – TP.HCM thành công như hôm nay là sự nỗ lực, chung tay xây dựng mọi người. Nhân dịp Tết đến, hòa thượng gửi lời khuyên đến các Tăng Ni trẻ, hãy nỗ lực đóng góp bằng hết sức lực của mình cho Giáo hội, cho nền giáo dục và Phật giáo ngày một phát triển hơn.

TT. Thích Nhật Từ - Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó viện trưởng thường trực HVPGVN tại TP.HCM chia sẻ, dự kiến, vào tháng 10-2021, tòa đại hùng bảo điện sẽ chính thức khánh thành để chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời sẽ là nơi tổ chức Hội thảo cấp Quốc gia. Đây là thành quả đánh dấu sự phát triển của Phật giáo Việt Nam vươn lên một tầm cao mới.

Được biết, tòa chánh điện có giảng đường ở tầng trệt với diện tích 3,500m2, chánh điện thờ Phật sẽ nằm ở tầng 1 với diện tích 2,500m2. Công trình này được xem là không gian quan trọng của Học viện để phục vụ cho việc tu tập tâm linh. Tổng kinh phí dự trù xây dựng ngôi đại hùng bảo điện khoảng 200 tỷ đồng. Hiện nay, công trình hoàn thiện được 80%.

Nếu công trình xây dựng Học viện được hoàn mãn, đây chắc sẽ là nơi tu học Phật học nội trú có quy mô lớn, đồng thời đây là môi trường ứng dụng, hành trì các pháp môn trong đạo Phật.

“Chánh pháp lưu truyền do công dần thân của hang Tăng sĩ

Thiền môn hưng thịnh nhờ hạnh dâng cúng của người tại gia”

Ngoài ra, HT.Thích Trí Quảng đại diện Học viện Phật Giáo Việt Nam – TP.HCM gửi lời chúc an lành và phát khoảng 70 phần quà Tết đến tập thể công nhân, đã nỗ lực xây dựng Học viện để kịp tiến độ.

Tin: Ngộ Nguyên Quang - Ảnh: Ngộ Trí Thuận