Trang nghiêm Lễ tốt nghiệp và Tổng khai giảng tại HVPGVN tại TP. HCM

Sáng ngày 25/10/2020, tại HVPGVN tại TP. HCM (cơ sở II), Lễ Tốt nghiệp và Tổng khai giảng năm năm học 2020 - 2021 được long trọng diễn ra.

Buổi lễ được đặt dưới sự chủ trì và chứng minh của Trưởng lão HT. Thích Trí Quảng - Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP. HCM, Viện trưởng HVPGVN tại TP. HCM kiêm Trưởng Ban Tổ chức, HT. Thích Như Tín - Thành viên HĐCM, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN TP. HCM, Trưởng lão HT. Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, cùng sự tham dự của chư Tôn thiền đức: HT. Yoshimizu Daichi - Nguyên Hội trưởng Hội Tịnh độ tông Nhật Bản, HT. Thích Thiện Pháp - Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban Tăng sự T.Ư, HT. Thích Thiện Tâm - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế T.Ư, Phó Trưởng ban Ban Trị sự GHPGVN TP. HCM, HT. Thích Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Viện NCPHVN, Phó Viện Trưởng HVPGVN tại TP. HCM, HT. Thích Thiện Tánh - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư, Phó Trưởng ban Ban Trị sự GHPGVN TP. HCM, HT. Thích Hải Ấn - Ủy viên Thường trực HĐTS, Viện trưởng HVPGVN tại Huế, NT. Thích Nữ Tịnh Nguyện - Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư, NT. Thích Nữ Từ Nhẫn - Phó Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư và TP. HCM, NT. Thích Nữ Như Như - Phó Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư, Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,... Đồng thời, buổi lễ còn có sự tham dự của của chư Tôn đức Hội đồng Điều hành Học viện, Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Phòng Sau Đại học, Trưởng, Phó khoa các khoa, quý giảng viên Học viện, Ban Giám hiệu trường TCPH Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Cần Thơ, Hội Cựu sinh viên HVPGVN tại TP. HCM.

 

Về phía chính quyền, có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Lưu - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP. HCM, Trần Hoàng Quân - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư huyện Ủy huyện Bình Chánh, ông Đào Gia Vượng - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh,... cùng các đại diện của chính quyền sở tại. 

Ngoài ra, hơn 3.000 Tăng Ni sinh, học viên, quý Phật tử, mạnh thường quân, phụng sự viên cũng có mặt trong buổi lễ sáng hôm nay. 

Mở đầu buổi lễ, thay mặt Ban Tổ chức, TT. Thích Nhật Từ - Ủy viên HĐTS, Phó Viện trưởng Thường trực, phát biểu khai mạc: “Cũng như thế hệ chúng tôi, các bạn sẽ nhìn thấy các ngành công nghiệp cũ lần lượt bị thay thế bởi công nghiệp mới. Trong bốn thập niên tới, các bạn sẽ không còn nhìn thấy ngành y tế, năng lượng, xây dựng và vận tải như chúng ta chứng kiến hôm nay. Mọi thứ đang chuyển mình phát triển và tiến hóa. Các bạn phải trong tâm thế sẵn sàng cho hành trình thú vị này”. Qua đó, Thượng tọa cũng kêu gọi Tăng Ni sinh tinh tấn học tập để theo kịp với thời đại và nuôi dưỡng lý tưởng phụng sự, đồng thời, làm quen cách sống tập thể tại Nội viện để không cảm thấy khó khăn. 

 

Sau khi các đại diện của Học viện nhận lẵng hoa chúc mừng từ chư Tôn đức GHPGVN cũng như chính quyền địa phương, TT. Thích Quang Thạnh - Ủy viên HĐTS, Phó Viện trưởng Học viện kiêm Tổng Thư ký, báo cáo kết quả tốt nghiệp, tuyển sinh khóa XV cũng như tình hình đào tạo của các hệ Cử nhân, Sau Đại học, Cao đẳng liên thông. Trải qua 36 năm hoạt động, Học viện đã và đang đào tạo 10.515 Tăng Ni sinh. Được biết, Học viện hiện có 1114 Tăng Ni sinh nội trú gồm Cao đẳng khóa II và Cử nhân các khóa XII, XIII, XIV, XV (326 Tăng sinh và 788 Ni sinh). Lễ Tốt nghiệp hôm nay được tiến hành cho 886 Tăng Ni sinh và cư sĩ học viên ở cả 3 hệ Thạc sĩ (59 sinh viên), Cử nhân (751 sinh viên) và Cao đẳng liên thông (76 sinh viên). Đồng thời, Lễ Khai giảng cũng được thực hiện cho 553 Tăng Ni sinh ở cả hệ Cử nhân và Cao đẳng Phật học. Hiện tại, tổng số các khoa đào tạo tại Học viện đã phát triển lên con số là 14. Ngoài ra, Thượng tọa còn đề cập đến việc xây dựng chánh điện tại Học viện. Dự kiến trong tương lai, đây sẽ là nơi diễn ra các buổi hội thảo lớn cũng như các nghi thức Phật giáo với sức chứa gần 4000 người cho cả tầng trệt và lầu 1.

Tiếp theo, TT. Thích Viên Trí - Phó Viện trưởng Học viện, công bố quyết định Tăng Ni sinh, học viên tốt nghiệp 2020. Đồng thời, TT. Thích Đồng Văn - Trưởng Phòng Sau Đại học, cũng tuyên đọc quyết định công nhận học viên tốt nghiệp hệ Thạc sĩ khóa I (2017 - 2020) tại Học viện.

Ngay sau đó, HT. Thích Trí Quảng, HT. Thích Thiện Nhơn, HT. Thích Thiện Pháp, HT. Thích Thiện Tâm, trao bằng tốt nghiệp và quà lưu niệm đến 14 Tăng Ni sinh là thủ khoa đầu ra của các khoa hệ Cử nhân chính quy, hệ Thạc sĩ và thủ khoa đầu vào của hệ Cử nhân khóa XV.

“Bốn năm, một khoảng thời gian không ngắn cũng không dài, trong suốt bốn năm qua, quý Ngài đã trang bị cho chúng con đầy đủ hành trang để ngày mai đây, chúng con vững tin hơn trên con đường mới khi chúng con rời khỏi nơi đây tiếp nối sứ mạng “tác Như Lai xứ, hành Như Lai sự”... Ngưỡng mong quý Ngài mãi là cây cao bóng cả cho chúng con dựa nương, tiếp thêm chúng con sức mạnh trên bước đường đem Đạo vào đời, dấn thân phục vụ xã hội nhân sinh, góp công sức bé nhỏ của mình vào công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, gìn giữ mạng mạch Phật pháp và lợi lạc nhân thiên.” - lời chia sẻ từ Tăng sinh Thích Bổn Quang, đại diện Tăng Ni sinh, học viên tốt nghiệp khóa XII.

Cũng trong buổi lễ, được lệnh của Hòa thượng Viện trưởng, chư Tôn đức giáo phẩm đã kêu gọi vận động Quỹ cứu trợ đồng bào miền Trung đang hứng chịu bão lũ. Việc nhận ủng hộ đã được diễn ra ngay trong buổi Lễ Tổng kết và Khai giảng hôm nay và chỉ trong buổi sáng kêu gọi, Học viện đã nhận được hơn 3 tỷ đồng. Theo đó, phái đoàn Hội đồng Điều hành Học viện sẽ có chuyến đi cứu trợ miền Trung trong 3 ngày (27 - 29/10/2020) tại các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Trưởng lão HT. Thích Thiện Nhơn phát biểu chỉ đạo về lịch sử và sự phát triển của Học viện, tôn chỉ hoạt động, lợi ích của việc đào tạo Tăng tài trên con đường phát triển Phật giáo ở tương lai. Hòa thượng nhấn mạnh vai trò của việc học đối với Tăng Ni sinh, để nắm giữ các vị trí quan trọng trong Giáo hội Phật giáo nước nhà, để dấn thân phụng sự, để làm sáng tỏ giới - đức của người tu,... Chính vì lẽ đó, từ năm 2018, được sự chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ, Hội đồng Điều hành Học viện đã mở đào tạo chương trình Tiến sĩ Phật học. 

Sau khi ghi nhận lời phát biểu của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS, Hòa thượng Viện trưởng Thích Trí Quảng ban đạo từ đến tất cả Tăng Ni sinh, học viên tốt nghiệp trong buổi sáng hôm nay: “Riêng với tôi, đối với mọi chuyện khó hay dễ, tất cả đều do chúng ta. Nhìn kỹ các vấn đề ắt mọi điều tốt lành sẽ tìm tới chúng ta. Không thấy khó khăn là để làm được việc và hoàn thành được sứ mệnh giáo hội giao phó”. 

Thay mặt Hòa thượng Viện trưởng cũng như toàn thể Ban Tổ chức, HT. Thích Bửu Chánh gửi lời cảm tạ đến chư Tôn đức giáo phẩm, chính quyền địa phương cùng quý Phật tử, phụng sự viên,... đã góp phần tạo nên thành công của buổi lễ. Hơn hết, Hòa thượng cũng gửi lời chúc đến toàn thể Tăng Ni sinh tốt nghiệp trong năm học này.

Sau đó, Hòa thượng Viện trưởng trao bằng tốt nghiệp cho từng Tăng Ni sinh và học viên các hệ Cử nhân chính quy, Sau Đại học và Đào tạo từ xa (Trường Cao đẳng liên thông Cần Thơ, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu).

 

Tin: Bảo Tiên

Ảnh: Ngộ Trí Thuận

Mời quý vị cùng xem một số ảnh tại buổi lễ hôm nay!