Sinh viên Học viện chính thức học online toàn trường

Buổi sáng thứ Hai của một dạo cuối thu, ngày 20/09/2021, sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM chính thức học online toàn trường trên nền tảng Zoom.

Trong năm học 2021 - 2022, Học viện có gần 3.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh theo học trực tuyến. Trong đó, có 190 sinh viên học Cao đẳng Phật học tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tiền Giang; có hơn 1.500 Tăng Ni sinh hệ Chính quy (481 vị khóa XIV, 554 vị khóa XV và 545 vị khóa XVI); có khoảng gần 1.000 học viên hệ Đào tạo từ xa (380 vị khóa VI và khoảng 600 vị khóa VII); có 110 nghiên cứu sinh thuộc chương trình đào tạo Thạc sĩ và 19 nghiên cứu sinh thuộc chương trình đào tạo Tiến sĩ.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên tạm thời học kỳ 1 của năm học này sẽ được diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Đối với 545 tân Cử nhân khóa XVI, việc học online được diễn ra ngay tại các trú xứ. Có thể nói, đây là một năm học đặc biệt vì từ kỳ thi tuyển sinh, cho đến lễ khai giảng, buổi giới thiệu khoa,... tất tần tật, sinh viên khóa XVI đều tham dự online.

Cũng trong hôm nay, học viên, nghiên cứu sinh Thạc sĩ, Tiến sĩ tại Học viện cũng sẽ bắt đầu học online trở lại.

Được biết, có nhiều nhất là 20 lớp học sẽ diễn ra cùng một buổi trên Zoom. Các công tác giảng dạy, quản lý và hỗ trợ sinh viên vẫn được tổ chức như bình thường, chỉ thay đổi ở hình thức dạy và học so với mọi năm. Để chu toàn cho năm học mới này, trước đó, chư Tôn đức Hội đồng Điều hành đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt với Tăng Ni sinh, học viên các khóa nhằm giải đáp những thắc mắc và thông tin về những quy định khi học online.

Như vậy, năm học 2021 - 2022 đã được khởi động. Đây cũng là năm học diễn ra nhiều “điều đầu tiên” nhất tại Học viện, từ buổi họp online đầu tiên, cho đến kỳ thi tuyển sinh đầu tiên, lễ khai giảng đầu tiên,... Mặc dù mọi thứ đều có vẻ lạ lẫm, mới mẻ nhưng Tăng Ni sinh, quý Phật tử học viên sẽ dần quen với cách tu học trong mùa dịch bệnh.

Buổi sáng của ngày đầu tiên học online, Tăng Ni sinh khóa XIV bắt đầu với các môn như “Tư tưởng Kinh A-hàm”, “Nhận thức luận Phật giáo”, “Phương pháp nghiên cứu lịch sử”, “Văn học Phật giáo Việt Nam trước TK X”, “Triết học Phật giáo”, “Buddhist English Reading 4”,...; Tăng Ni sinh khóa XV bắt đầu với các môn “Đại cương Pháp luật Việt Nam”, “Giới Tỳ-kheo-ni”, “Nghe nói 3” (khoa Trung văn); và tân Tăng Ni sinh khóa XVI mở đầu chương trình Cử nhân Phật học bằng môn “Khái luận Phật học”.

Chúc quý vị có một năm học thật thành công!

Bảo Tiên