Long trọng lễ tổng khai giảng năm học 2022-2023 của Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM

Sáng ngày 22/9, tại Học viện Phật giáo Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh (HVPGVN TP.HCM) cơ sở II, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh diễn ra Lễ Tổng Khai Giảng năm học 2022 - 2023 của học viện.

Quang lâm chứng minh và tham dự có sự hiện diện của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ GHPGVN, Viện trưởng học viện, cùng các chư Tôn đức Hội đồng Điều hành học viện, chư tôn đức giảng viên học viện và hơn 2.600 Tăng Ni sinh viên các khóa XIV, XV, XVI, XVII.

Về phía chính quyền có sự hiện diện của Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM; bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM… cùng lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể huyện Bình Chánh.

Trong lời phát biểu khai mạc, TT.TS. Thích Nhật Từ – Phó Viện trưởng Thường trực Học viện đã nói lời thành kính tri ân đến Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Viện trưởng đương nhiệm đã dành phần lớn cuộc đời cống hiến và phục vụ cho sự nghiệp đào tạo và phát triển của GHPGVN tại TP.HCM. TT.TS. Thích Nhật Từ cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm của ban lãnh đạo cấp thành phố đã quan tâm công tác đào tạo Tăng Ni sinh và đến tham dự buổi lễ khải giảng Học viện trong niên khóa mới ngày hôm nay.

Thượng tọa cũng đã chia sẻ rộng rãi đến hơn hàng ngàn Tăng ni sinh các khóa về ý nghĩa của việc theo học tu Phật tại Học viện, sinh viên sẽ được thiếp thu các phương pháp nghiên cứu Phật học, tiếp cận liên nghành, tập quen dần với tu duy phản biện và sáng tạo, từ đó có được những giải pháp chữa lành khổ đau một cách hiệu quả.

Tại buổi lễ, TT.TS. Thích Quang Thạnh – Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký đã báo cáo công tác giáo dục đào tạo của niên khóa trước và tính đến tháng 8/2022, học viện đã trải qua 38 năm hoạt động, tương ứng với 9 nhiệm kỳ của GHPGVN, Học viện đã và đang đào tạo hơn 8.765 Tăng Ni sinh, trong đó có 6.160 sinh viên đã tốt nghiệp và 2.650 sinh viên đang học ở các cấp bậc học.

Chi tiết hơn, Thượng tọa còn cho biết hiện tại đang có 25 nghiên cứu sinh tiến sĩ (khóa I, II và III), 95 học viên thạc sĩ; 2.440 Tăng Ni sinh, học viên hệ cử nhân, trong đó hệ chính quy: 385 vị khóa XIV, 463 vị khóa XV, 507 vị khóa XVI, 222 vị khóa XVII. Hệ Đào tạo từ xa có 350 học viên (khóa VI) và 492 học viên (khóa VII); ngoài ra còn có 45 Tăng, Ni hệ cao đẳng liên thông khóa III. Bên cạnh đó, còn có 954 vị (419 Tăng và 353 Ni) nội trú tại cơ sở II, 532 Ni sinh nội trú tại chùa Thanh Tâm, được Học viện tài trợ toàn bộ chí phí sinh hoạt và học tập.

Đức Quyền Pháp chủ GHPGVN Thích Trí Quảng huấn thị tại buổi lễ khai giảng năm học 2022 – 2023, đã nhắc nhắc lại lịch sử của Học viện. Ngài nhấn mạnh sự kế thừa và phát triển qua từng giai đoạn của Học viện từ tiền thân là Trường Cao cấp PHVN tại TP.HCM; đặc điểm của giáo dục đào tạo Tăng Ni trong đạo Phật “học phải đi đôi với thực hành”.

Đồng thời nhắn nhủ Tăng Ni sinh hãy luôn luôn nỗ lực và trau dồi đạo hạnh trong quá trình học tập, noi gương các bậc tiền nhân vượt lên các trở ngại phía trước để đạt được thành tựu nhất định trong đời sống tâm linh của một người tu hành.

Tiếp đến, chư tôn đức lãnh đạo các khoa cũng đã có buổi giới thiệu khái quát về các chương trình đào tạo, đặc điểm của 12 khoa trực thuộc Học viện gồm: Khoa Phật học Sanskrit, Khoa Luật học Phật giáo, Khoa Trung văn, Khoa Phật giáo Việt Nam, Khoa Lịch sử Phật giáo, Khoa Công tác xã hội, Khoa Phật học Pali, Khoa Triết học Phật giáo, Khoa Giáo dục mầm non, Khoa Anh văn Phật pháp, Khoa Phiên dịch Phật học Hán truyền, Khoa Y học cổ truyền. Ngoài ra, còn có Khoa Đào tạo từ xa.

Sau cùng chư tôn đức lãnh đạo các khoa dành thời gian để giải đáp các thắc mắc về chọn khoa, chương trình đào tạo, hướng đi trong tương lai,... dành cho tân Tăng Ni sinh.

Tin: Trần Diễm Phương

Ảnh: Minh Đức